Cải Cầu Vồng (Swiss Chard ) – Thực phẩm cho sức khỏe của thế giới

+ CẢI CẦU VỒNG (Swiss Chard ) – THỰC PHẨM CHO SỨC KHỎE CỦA THẾ GIỚI
–  Nếu như trong bếp nhà bạn chưa từng xuất hiệu cải cầu vồng, thì bây giờ chính là thời gian để thử nghiệm loại rau mới này. Nó cũng rất phổ biến như cải xoăn, cải cầu vồng từ lâu đã là một loại thực phẩm tuyệt vời đến từ chế độ ăn uống của vùng Địa Trung Hải, được công nhận là tốt cho sức khỏe và tăng cường tuổi thọ. Cải cầu vồng chứa rất nhiều chất dinh dưỡng, cung cấp hơn 700% nhu cầu hằng ngày của bạn về vitamin K, và hơn 200% về vitamin A chỉ trong 1 cup (175gr).

+ LỢI ÍCH VỚI ĐƯỜNG HUYẾT
–  Nhiều nghiên cứu trên động vật đã chỉ ra rằng cải cầu vồng có lợi ích độc đáo trong việc điều chỉnh lượng đường trong máu. Ngoài ra, cải cầu vồng có thể cung cấp các lợi ích đặc biệt trong chế độ ăn của các bệnh nhân được chẩn đoán bị bệnh tiểu đường. Mặc dù nghiên cứu quy mô lớn trên con người vẫn chưa được tiến hành trong lĩnh vực này, các nghiên cứu trong phòng thí nghiệm và nghiên cứu trên động vật cho thấy syringic acid-một trong những flavonoids quý giá của cải cầu vồng, có khả năng ức chế hoạt động của một enzyme gọi là alpha-glucosidase. Alpha-glucosidase là một enzyme được sử dụng để phá vỡ carbohydrates thành đường đơn. Khi enzyme này bị ức chế, ít tinh bột được phân tách và lượng đường trong máu có thể ở lại ổn định hơn. Quá trình phân tách đường trong máu có vẻ là đặc biệt đúng sau một bữa ăn. Ngoài axit syringic, cái cầu vồng có chứa một lượng rất tốt chất xơ (hơn 3,5 gram cho mỗi chén nấu chín) và một lượng protein rất tốt ( gần 3,5 gram cho mỗi chén nấu chín). Các loại thực phẩm có chất xơ và protein phong phú là một cách tuyệt vời để giúp ổn định lượng đường trong máu, vì chúng giúp điều chỉnh tốc độ tiêu hóa và giữ cho thực phẩm di chuyển với tốc độ vừa phải thông qua đường tiêu hóa của chúng ta.

–  Ngoài ra, lợi ích sức khỏe độc đáo từ rau chenopod này là khả năng giúp tái tạo tế bào tuyến tụy. Về điểm này, nghiên cứu trên các tế bào beta của tụy bị hạn chế trên các nghiên cứu động vật, và thay vì thực phẩm dạng cải cầu vồng, chiết xuất từ cây này đã được sử dụng để đánh giá lợi ích tiềm năng cho tuyến tụy. Mặc dù nó không thể khái quát hóa từ động vật thí nghiệm cho ăn chiết xuất cải cầu vồng cho con người ăn cải cầu vồng tươi, thật hứa hẹn để xem chất chiết xuất từ cải cầu vồng hỗ trợ này để các tế bào beta tuyến tụy. Những tế bào này, là những tế bào chịu trách nhiệm sản xuất insulin, và ta không thể kiểm soát đường huyết tối ưu nếu không nhờ insulin. Chúng ta mong đợi các nghiên cứu tiếp theo về lợi ích sức khỏe của cải cầu vồng cho con người trong lĩnh vực rất quan trọng này là điều chỉnh lượng đường trong máu.


–  Mặc dù các nhà nghiên cứu không chắc chắn số chính xác các chất dinh dưỡng liên quan, nghiên cứu lặp đi lặp lại trên động vật cũng cho thấy khả năng của các chất chiết xuất từ cải cầu vồng giúp bảo vệ gan khỏi bị tổn hại trong trường hợp động vật bị bệnh tiểu đường gây ra. Bởi vì bảo vệ gan có thể là một mục tiêu quan trọng trong việc quản lý bệnh tiểu đường ở người, khả năng này của cải cầu vồng giúp bảo vệ gan có thể là một lý do nữa lý do tại sao việc ăn rau này nên được coi mang lại lợi ích đặc biệt trong điều chỉnh lượng đường trong máu cũng như cho quản lý chế độ ăn uống của bệnh tiểu đường.

+ CHỐNG OXY HÓA VÀ CHỐNG VIÊM
–  Là một nguồn tuyệt vời vitamin C, vitamin E, vitamin A (dưới dạng beta-carotene) và mangan, và một nguồn cung cấp kẽm, cải cầu vồng cung cấp nhiều chất chống oxy hóa truyền thống. Tuy nhiên, các chất chống oxy hóa truyền thống chỉ là một phần của lợi ích sức khỏe tuyệt vời của cải cầu vồng đối với công tác phòng chống sốc oxy hóa và các bệnh liên quan đến mãn tính, sốc oxy hóa không mong muốn với. Không kém nổi bật là các sắc tố chống oxy hóa. Những chất chống oxy hóa từ carotenoid như beta-carotene, lutein, zeaxanthin và để flavonoid như quercetin và kaempferol. Nhưng phạm vi của sắc tố thực vật trong cải cầu vồng thậm chí còn rộng hơn so với các nhà nghiên cứu ban đầu kỳ vọng, và tại thời điểm này, khoảng ba chục sắc tố thực vật chống oxy hóa đã được xác định trong đó, bao gồm betalains (cả betacyanins và betaxanthins) và epoxyxanthophylls. Nhiều sắc tố trong đó cung cấp cùng với nhiều màu sắc của thân cây, thân cây, và gân lá.


–  Theo quy luật, các sắc tố chống oxy hóa trong cải cầu vồng cũng hoạt động như các chất chống viêm. Đôi khi chúng làm giảm nguy cơ, viêm mãn tính không mong muốn bằng cách thay đổi hoạt động của các enzyme gây viêm. Ngoài ta, chúng giúp ngăn chặn việc sản xuất của các phân tử truyền tin gây viêm. Bởi vì viêm ở mức độ thấp mãn tính (đặc biệt là khi kết hợp với stress oxy hóa quá mức) đã nhiều lần được chứng minh là làm tăng nguy cơ của chúng ta với bệnh béo phì, xơ vữa động mạch, bệnh tiểu đường type 2, cao huyết áp, và một số dạng viêm khớp, cải cầu vồng rất có khả năng thể hiện trong tương lai nghiên cứu về con người như một loại rau quan trọng trong việc giảm nguy cơ của các vấn đề sức khỏe.

+ HỖ TRỢ SỰ CHẮC KHỎE CỦA XƯƠNG
–  Với nguồn cung cấp rất tốt của canxi và cung cấp tuyệt vời của magiê và vitamin K, cải cầu vồng cung cấp khả năng hỗ trợ xương nổi bật. Mặc dù nhiều người đã biết về mối liên hệ giữa các khoáng chất như canxi và sức khỏe của xương, vai trò của vitamin K để hỗ trợ xương đã không nhận được nhiều sự chú ý gần cũng như sự quan tâm của phương tiện truyền thông. Vitamin K1 giúp ngăn ngừa kích hoạt quá mức của các hủy cốt bào, các tế bào hủy xương. Ngoài ra, vi khuẩn có ích trong đường ruột của chúng ta chuyển đổi vitamin K1 thành vitamin K2, thứ kích hoạt osteocalcin, một loại protein phi collagen chính trong xương. Osteocalcin liên kết phân tử canxi trong xương. Tất cả các cơ chế liên quan đến vitamin K chỉ ra tầm quan trọng của thực phẩm giàu vitamin K đối với sức khỏe của xương.

+ HẠ HUYẾT ÁP
–  Những người có khẩu phần ăn có ít chất khoáng canxi, magiê và kali có nhiều khả năng có huyết áp cao. Các khoáng chất này được cho là giảm huyết áp bằng cách thải natri ra khỏi cơ thể và giúp làm giãn động mạch.
Điều quan trọng là cần lưu ý rằng việc các khoáng chất bổ sung trong thực phẩm chức năng sẽ không có những lợi ích sức khỏe giống như khi tiêu thụ trong thực phẩm tươi. Cải cầu vồng Thụy Sĩ có chứa cả ba của các khoáng chất khỏe mạnh và có thể giúp tăng lượng hấp thụ, đặc biệt là với magiê.

–  Theo một nghiên cứu 2013 được công bố trên tạp chí British Journal của Dược lâm sàng, thực phẩm giàu nitrat như cải cầu vồng Thụy Sĩ đã được chứng minh là có lợi ích cho mạch máu, bao gồm cả việc làm giảm huyết áp, ức chế tiểu cầu kết tụ, và duy trì cải thiện rối loạn chức năng nội mô.

+ CHỐNG UNG THƯ
–  Củ cầu vồng Thụy Sĩ có chứa chất diệp lục, mà đã cho thấy có hiệu quả trong việc ngăn chặn các amin dị vòng gây ung thư được tạo ra khi nướng thực phẩm ở nhiệt độ cao. Hãy chắc chắn tiêu thụ rau lá xanh và các loại rau khác có chất diệp lục cao khi ăn các loại thịt nướng để cản trở giảm nguy cơ gây ung thư.

+ CẢI THIỆN HIỆU SUẤT CHƠI THỂ THAO
–  Trong chế độ ăn uống có Nitrat đã được chứng minh cải thiện oxy hóa cơ bắp khi tập thể dục, cho thấy một lượng nitrat giúp tăng sức bền trong tập thể dục và có thể cải thiện chất lượng cuộc sống cho những người có bệnh tim mạch, hô hấp, hoặc bị rối loạn trao đổi chất – những người mà gặp khó khăn trong các hoạt động hàng ngày sống vì thiếu oxy.
*  Nitrat có trong các loại rau củ có tác dụng làm giảm quá trình hấp thu oxy, từ đó làm giảm sự mệt mỏi do việc tập luyện gây ra và hiệu quả này sẽ tốt hơn khi chúng ta tập luyện thể thao đều đặn hàng ngày.
Trong một nghiên cứu, nước ép củ cải đường (cao nitrates chế độ ăn uống) cải thiện hiệu suất bằng 2,8% (11 giây) trong 4 km thời gian xe đạp dùng thử và 2,7% (45 giây) trong một thời gian thử nghiệm 16,1 km. Và cải cầu vồng Thụy Sỹ cũng có những giá trị tương tự.

Nguồn: Internet

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Call Now